นางฟ้าเทวดา...ภาพลักษณ์ของจิตสำนึกที่สูงส่งสมบูรณ์พร้อม

คุณกำลังมองดูภาพเหล่านี้อยู่ใช่ไหม...ทำไมหลายต่อหลายภาพของนางฟ้าเทวดาถึงดึงดูดสายตาของคุณได้ล่ะ...แล้วสายตาข้างในหรือจิตใจของคุณนั้นกำลังคิดอะไรเกี่ยวกับสิ่งนี้...จริงๆแล้วนางฟ้าเทวดาสำหรับคุณหมายถึงอะไรกัน...ขณะที่คุณกำลังคิดเกี่ยวกับสิ่งนี้ คุณเห็นนางฟ้าเทวดาในตัวคุณไหม…นี่แหละคือคำถามที่สำคัญของฉันในวันนี้ว่า “คุณได้เห็นนางฟ้าเทวดาในตัวคุณไหม

ไม่ว่าภาพใดก็ตามที่คุณมองดู สิ่งใดที่คุณเห็น สิ่งใดที่คุณรับรู้ คุณกำลังเชื่อมโยงเข้ากับคลังข้อมูลภายในของตนเอง บ่อยครั้งที่เราพยายามเชื่อมโยง แต่ดูเหมือนว่าความคิดมันลงไปไม่ได้ลึกมากกว่านี้อีกแล้ว นั่นเป็นเพราะการเชื่อมถูกปิดกั้น ขาดตอน หรือข้อมูลที่มีอยู่ไม่สมบูรณ์ เราขาดรหัสลับที่ไขเข้าไปสู่ฐานความรู้ดั้งเดิมอันกว้างใหญ่ไพศาล ไม่มีขีดจำกัด ที่ฝังลึกอยู่ในร่องความจำของเรา เป็นความรู้เกี่ยวกับตัวตนดั้งเดิม ความรู้ที่เป็นสัจจะ ความรู้สากล จริงแท้ไม่อาจเปลี่ยนแปลง ทั้งหมดเป็นเพราะเราขาดการมีโยคะที่แท้จริง เหตุนี้เองเราจึงพยายามขวนขวายไปศึกษาหาความรู้จากแหล่งต่างๆเข้ามาประกอบในการเชื่อมโยง แต่ยิ่งรู้มาก เรากลับยิ่งเดินทางออกไปไกลจากตัวตนดั้งเดิมทุกที…โยคะคือการเชื่อมโยง คือการกลับไปจดจำสิ่งที่เราเคยเป็น ดังนั้นโครงการ Seeing into Being (การเห็นสู่การเป็น) จึงส่งเสริมความสำคัญของการเห็นภาพในจิตใจ เพื่อการเปลี่ยนแปลงไปสู่การบรรลุผลอย่างสมบูรณ์ คือการเป็นได้จริง สำหรับการเห็นภาพ “นางฟ้าเทวดา” ไม่ได้ความว่าคุณจะกลายเป็นคนที่มีปีกงอกออกมาจริงๆ แต่สำนึกรู้ของคุณสามารถบินได้จริง ด้วยความเบาสบายของสภาวะจิตภายใน และเรากำลังจะพูดเรื่องถึงนี้กัน “จิตสำนึกของการเป็นนางฟ้าเทวดา”

  ...นางฟ้าเทวดาเป็นสากล ไม่มีเชื้อชาติ ศาสนา แต่เป็นชีวิตที่บริสุทธิ์ และมองเห็นมวลมนุษย์ทั้งหมดคือพี่น้องของเขา

  ...จิตสำนึกของนางฟ้าเทวดา เป็นสิ่งมีชีวิตที่ไม่ใช่ทางร่างกาย แต่เป็นแสง ซึ่งแสดงการกระทำผ่านร่างกาย แม้ว่าผู้อื่นจะไม่สังเกตเห็นก็ตาม ด้วยการอยู่ในสภาพของสำนึกการเป็นดวงวิญญาณหรือเป็นนางฟ้าเทวดา ผู้อื่นจะรู้สึกถึงความเบาสบายและการยกระดับในความเป็นมิตรของเขา

  ...ผู้คนคิดกันว่านางฟ้าเทวดาเป็นสิ่งมีชีวิตที่ลี้ลับ ที่มีร่างเป็นมนุษย์แต่มีปีก ผู้ที่เป็นมิตรของพระเจ้า ผู้นำสาสน์ของพระเจ้า ผู้ช่วยของท่านในการปกป้องดูแลดวงวิญญาณอื่น แท้จริงแล้วนางฟ้าเทวดาก็คือมนุษย์ผู้ที่มีคุณสมบัติที่สูงส่งของเทพ

  ...ปีกของนางฟ้าเทวดา ข้างหนึ่งเป็นสัญลักษณ์ของความรู้ทางจิตวิญญาณที่ได้รับจากพระเจ้า และอีกข้างหนึ่งแสดงถึงคุณสมบัติและพลังทางจิตวิญญาณที่ได้รับจากพระเจ้า ซึ่งสร้างสมผ่านการฝึกจิตหรือเชื่อมโยงด้วยจิต (spiritual connection) กับพระเจ้า ปีกของนางฟ้าเทวดายังแสดงถึงความเบาสบายและความเป็นอิสระ โบยบินอยู่เสมอในความเป็นมิตรกับพระเจ้า เบาและเป็นอิสระจากบ่วงหรือความผูกพันยึดมั่นในโลกวัตถุ โซ่ตรวนทั้งหมดได้ถูกตัดขาดไป เพราะนางฟ้าเทวดามีการค้ำจุนอย่างสมบูรณ์และสม่ำเสมอจากสิ่งมีชีวิตสูงสุด พวกเขาจึงสามารถค้ำจุนหรือปกป้องผู้อื่นด้วยการแบ่งปันความรู้ทางจิต คุณธรรมความดี และพลังทางจิตที่พวกเขามี

  ...นางฟ้าเทวดาเป็นมือขวาของพระเจ้าในงานของการเปลี่ยนแปลงโลก ด้วยการใช้ภาษาทางจิตของความสงบเงียบ (language of silence) ซึ่งเกิดจากความเป็นบวก พลัง ความคิดที่บริสุทธิ์ ผ่านคำพูดที่แสนหวานซึ่งเต็มไปด้วยความรู้ทางจิตวิญญาณ ทั้งหมดมีผลเพื่อยกระดับผู้อื่น

  ...ในตำนานทางศาสนาคริสต์ บ่อยครั้งได้แสดงให้เห็นว่านางฟ้าเทวดาเป็นเด็กเล็กๆที่มีปีก นั่นหมายถึงความบริสุทธิ์ ไร้เดียงสา ไม่ได้รับการแปดเปื้อนด้วยกิเลสใดๆ เช่น ความโกรธ ความโลภ ตัณหาราคะ ความหลงทะนง ความเกลียด ความอิจฉา ฯลฯ จึงมีการบรรยายถึงความบริสุทธิ์ของนางฟ้าเทวดาว่าเป็นรูปของออร่าแสงที่ละเอียดอ่อน หรือวงแสงรอบศีรษะ

  ...ความรักของนางฟ้าเทวดาต่อมวลมนุษย์ไม่มีขีดจำกัด ทั้งยังละวางอย่างสมบูรณ์เช่นเดียวกันกับสิ่งสูงสุด

  ...นางฟ้าเทวดาให้ประสบการณ์ผ่านมาในรูปของความคิด คำพูด การกระทำ ที่เป็นการให้พรแก่ดวงวิญญาณอื่น ราวกับว่าเขาสามารถรับรู้หรือตัดสินได้ในทันทีทันใดหรือโดยสัญชาติญาณ ในสิ่งซึ่งดวงวิญญาณอื่นต้องการ และจัดหาไว้ให้ตรงตามที่ต้องการ มีการวาดรูปมือของนางฟ้าถือคฑาเพื่อประพรมพรให้แก่ผู้อื่น

  ....ความคิด คำพูด การกระทำของนางฟ้าเทวดา ทั้งหมดนี้เป็นไปเพื่อรับใช้ผู้คน

  ...นางฟ้าเทวดา คือ ประภาคารแห่งแสงและพลังอำนาจที่เชื่อมโยงกับสิ่งสูงสุด กระจายลำแสงและพลังทางจิตวิญญาณ ความรัก ความสงบ ความสุข และพลังของดวงวิญญาณสูงสุดแด่ผู้อื่น

   ...นางฟ้าเทวดา คือ แขกที่มาทำความสะอาดเบื้องหลัง ในที่ซึ่งมีความเข้าใจผิด นางฟ้าเทวดากลับไปทำให้กระจ่างชัด ที่ใดมีความเกลียดชัง นางฟ้าเทวดาหยิบยื่นความรักให้ ไปทุกที่เพื่อให้ของขวัญ และไม่เคยทิ้งรอยประทับใดให้ใครต้องติดยึด

   ...นางฟ้าเทวดา คือ มนุษย์ที่ได้รับการพัฒนาจิตสำนึกให้สูงส่งด้วยการเรียนรู้ที่จะเอาชนะศัตรูภายใน อยู่เหนืออุปสรรค สิ่งกีดขวาง  และความเป็นลบ นางฟ้าเทวดาจึงไม่มีศัตรูซึ่งเกิดจากอิทธิพลหรือเงาของความหลอกลวงบดบังตนเอง

   ...สภาพจิตสำนึกของนางฟ้าเทวดา ก็คือสภาพจิตสำนึกที่เป็นเช่นเดียวกันกับพระเจ้า

   การเห็นจนเป็นได้ ต้องอาศัยความรู้ที่กระจ่างชัด (ความรู้ทางจิตวิญญาณที่เป็นสัจจะ) บวกกับการฝึกจิตเพื่อเข้าไปสู่ความสงบเงียบภายในอันลึกล้ำ แล้วดำดิ่งสู่ประสบการณ์ดั้งเดิมของการไม่มีตัวตน ผนวกกับความรักที่บริสุทธิ์ต่อสิ่งสูงสุดที่เผาทำลายความหลอกลวงเกี่ยวกับตัวตนอย่างสมบูรณ์ กลายเป็นพลังในการเปลี่ยนแปลงตนเองแบบไม่เหลือร่องรอยเก่าใดๆเลย...นี่คือสิ่งที่เรียกว่าพลังโยคะ

   คุณอยากมีประสบการณ์ไหม...”มีร่าง แต่ปราศจากร่าง”...ละผืนดิน แล้วบินสู่ท้องฟ้า เช่นเดียวกับนางฟ้า

โอม ชานติ

ขอบคุณข้อมูลจาก มูลนิธิ บราห์มา กุมารี ราชาโยคะ


latest articles

เข้าสู่ระบบ Asiawellness.com