Shock Cell ร้อน-เย็นบำบัด

หลายบ้านคงมีถุงประคบร้อน จำพวก Hot Pack และ Cold Pack ติดบ้าน เพื่อบรรเทาอาการเจ็บปวด หรืออุบัติเหตุเล็กน้อย แต่รู้ไหมว่า การบำบัดด้วยความร้อนและความเย็นในปัจจุบันมีหลากหลายมากขึ้น และจำเพาะเจาะจงรักษาโรคได้มากขึ้น ตัวอย่างเช่น Cryotherapy ซึ่งเป็นเทคนิคโรงพยาบาลมะเร็งฟูด้า ที่กวางโจวได้นำมารักษาคนไข้มะเร็งโดยทำให้เนื้อเยื่อมะเร็งมีอุณหภูมิลดลงถึง -160 องศาเซลเซียสอย่างรวดเร็วแล้วเพิ่มอุณหภูมิขึ้นจนทำให้เซลล์มะเร็งเกิดภาวะขาดออกซิเจนและตายไป และยังทำหน้าที่ไปกระตุ้นให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันมะเร็งขึ้นมาอีกด้วย

 

การรักษาที่มีประสิทธิภาพสูงย่อมมาพร้อมกับค่าใช้จ่ายราคาแพง แต่อย่าลืมว่าในธรรมชาติของเรา มีแสงแดด และสายน้ำ มีความร้อนและความเย็นเป็นต้นทุนให้แก่ชีวิตมานานแสนนาน

 

การบำบัดแบบ Shock Cell  นั้นเป็นการใช้ความร้อนและความเย็นจากธรรมชาติ  โดยเริ่มจากการใช้ความร้อนบำบัด (Therapeutic Heat) ด้วยการอาบแสงอาทิตย์ในช่วงกลางวัน ซึ่งมีอุณหภูมิระหว่าง 35-45 องศาเซลเซียส โดยมีใบตองซึ่งเป็นใบไม้ที่ให้คลอโรฟิลล์ปริมาณมากแก่ร่างกาย และยังช่วยดูดซับรังสีที่ไม่จำเป็นต่างๆ  จากแสงอาทิตย์ การบำบัดด้วยความร้อนนั้น ใช้เวลาประมาณ 30-45 นาที เพื่อให้ความร้อนเข้าไปกระตุ้นระบบการไหลเวียนของเลือด กระตุ้นปลายประสาทต่างๆ กระตุ้นระบบการหายใจ เพิ่มการเผาผลาญ และกระตุ้นให้ร่างกายขับของเสียออกทางเหงื่อ

หลังจากอาบแดดแล้ว ผู้รับการบำบัดจะแช่น้ำผสมน้ำแข็งเพื่อนำความเย็นเข้าสู่ร่างกายไปกระตุ้นระบบการทำงานต่างๆ เช่น ระบบ sympathetic nerve, ระบบหัวใจ และการไหลเวียนของเลือด และลดอุณหภูมิแกนกลางของร่างกายลง โดยแช่นาน 30-60 วินาที แล้วขึ้นจากน้ำ แล้วพักสลับกับการแช่ 6-8 ครั้ง

ความเย็นที่เข้าไปสู่ร่างกาย จะกระตุ้นให้หลอดเลือดตีบลงชั่วคราว ช่วยไล่ของเสียในหลอดเลือดดำให้ไหลกลับเข้าสู่ระบบการไหลเวียนเลือดเร็วขึ้น กระตุ้นให้เนื้อเยื่อหดตัวช่วยบีบไล่ของเหลวและของเสียระหว่างเซลล์ให้ไหลกลับเข้าท่อน้ำเหลือง ช่วยลดการบวม และพอขึ้นจากน้ำ ความเย็นหายไป หลอดเลือดก็จะกลับมาขยายตัวใหม่ ดึงเลือดดีชุดใหม่ให้กลับมารักษาเนื้อเยื่อที่เจ็บป่วยหรืออักเสบ

 

ดังนั้น สำหรับบุคคลทั่วไปการรักษาในรูปแบบของการช็อคเซลล์ เป็นอีกวิธีใกล้ตัวและเป็นปัญญาจากธรรมชาติที่ส่งเสริมกระบวนการต่างๆ ในร่างกาย เช่น ระบบภูมิคุ้มกัน ระบบการไหลเวียนเลือด ระบบไหลเวียนน้ำเหลือง (ระบบการขับของเสีย) และระบบการเผาผลาญ ลดการอาการอักเสบของกล้ามเนื้อ เอ็น และข้อต่อกระดูก กระชับรูขุมขน ยับยั้ง และชะลอการเติบโตของเซลล์มะเร็ง เป็นต้น โดยสามารถทำควบคู่กับกระบวนการล้างพิษด้วยการอดอาหาร (fasting) การผ่อนคลายจิตใจและบำบัดด้วย Crystal Bowl Healing ที่ใช้คลื่นในการในการกระตุ้นให้เกิดการจัดเรียงโมเลกุลของน้ำในร่างกายใหม่ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในกระบวนการขับพิษของร่างกาย

การบำบัดด้วยวิธีธรรมชาติเหล่านี้แม้ว่าจะสะดวก และมีค่าใช้จ่ายไม่สูง แต่วิธีการ Shock Cell ควรดำเนินไปภายใต้การดูแลของผู้เชี่ยวชาญที่เข้าใจกลไกการทำงานของร่างกาย ซึ่งหากเกิดเหตุฉุกเฉินและรับมือไม่ถูกวิธีจะทำให้เกิดความเสียหายและเป็นอันตรายได้

 

 

เรื่องโดย : หมอดิน ศิรฐเมฆา เวฬุภาค

หมอดิน คนไทยเพียงคนเดียวที่เดินทางไปศึกษาต่อด้านการแพทย์แผนธิเบต จากชุมชนธรรมศาลา ประเทศอินเดีย โดยศึกษาโดยตรงจากคุณหมอนัมเกียล คูชาร์ และหมอเกลชอค คูซาร์ ซึ่งเป็นหนึ่งในคณะแพทย์ประจำองค์มเด็จทะไลลามะที่ 14 ประมุขของชาวธิเบต

หมอดินมีความสนใจด้านสุขภาวะ โดยเริ่มฝึกฝนมวยจีน ไท่ฉีฉวน จากอาจารย์ฌานเดช พ่วงจีน และได้ค้นพบวิถีแห่งการเปลี่ยนแปลงตนเองผ่านการมีสติรับรู้การเคลื่อนไหว และในตอนนั้นที่หมอดินได้มีโอกาสเริ่มฝึกสอน และนำพาผู้คนสู่สุขภาวะ และเป็นจุดเริ่มต้นความสนใจในด้านการแพทย์ และการเยียวยา

ยิ่งผ่านการฝึกฝนมากขึ้น หมอดินยิ่งเข้าใจว่า การดูแลและการเยียวยาด้วยธรรมชาตินั้น มีหลักฐานที่สุด คือ We are what we eat, we are what we feel, and we are what we think. จากความเข้าใจนี้ ทำให้หมอดินร่วมก่อตั้ง Tri Retreat ซึ่งมุ่งหมายให้คนกลับมาเรียนรู้เรื่องร่างกาย จิตใจ และจิตวิญญาณ รวมถึงกลับมารักษาสมดุลแห่งชีวิต

 

ในปี 2010 ได้เริ่มต้นผสมผสานเทคนิคการรักษาโครงสร้างร่างกายจากการนวดไทย นวดแบบทิเบต  (Khun Nye) โดยปัจจุบัน หมอดินรักษาผู้คนที่เจ็บป่วยจากโครงสร้างทั้งภายในและภายนอกมาแล้วกว่า 5,000 คน นอกจากนั้นยังมีโปรแกรมล้างพิษร่างกายและจิตใจเพื่อบุคคลทั่วไป หรือองค์กรอีกด้วย

Tri Retreat Body Mind Soul

Tel. 09-9156-4563, 09-4595-5536 Facebook : Tri Retreat Line ID : mmiirraa

latest articles

เข้าสู่ระบบ Asiawellness.com